Bật mí bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày

5/5 - (1 bình chọn)

Bữa sáng rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt với những người mắc chứng trào ngược dạ dày. Bởi một bữa sáng hợp lý lành mạnh sẽ giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu do trào ngược dạ dày gây ra. Dưới đây, hãy cùng 24hkhoedep.com tìm hiểu một số gợi ý bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày để giảm các triệu chứng nhé.

Bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày
Bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày

Nguyên tắc xây dựng thực đơn bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày

Dưới đây là một số nguyên tắc cần tuân thủ khi xây dựng thực đơn bữa sáng cho người bị trào ngược để tránh mắc phải sai lầm.

Ăn chín uống sôi

Những người mắc chứng trào ngược dạ dày có nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa cao hơn người bình thường. Vì thế, mọi bữa ăn, nhất là ăn sáng cần được nấu chín thật kỹ để tiêu diệt hết các virus, vi khuẩn,….có trong thực phẩm.

Bổ sung nhiều năng lượng

Bữa ăn sáng là nguồn cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, do đó, người bị trào ngược dạ dày cần nạp đủ năng lượng để có một ngày dài năng động.

Chọn thực phẩm dễ tiêu hóa

Người bị trào ngược dạ dày nên ăn chuẩn bị bữa sáng với các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như: trứng, cá, ngũ cốc nguyên hạt,…. để giúp hệ tiêu hóa làm việc dễ dàng hơn, giảm áp lực lên dạ dày.

Kiêng các thực phẩm có hại cho dạ dày

Một số thực phẩm như món ăn nhiều gia vị cay nóng, thức ăn đóng hộp, đồ uống có ga, bia rượu,…. gây áp lực cho dạ dày, khiến tình trạng trào ngược dạ dày ngày càng trầm trọng hơn nên người bệnh cần hạn chế sử dụng, nhất là trong bữa sáng.

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh

Người bị trào ngược dạ dày phải ăn sáng đầy đủ, nên tập và duy trì thói quen ăn chậm nhai kỹ, không nằm ngay hoặc vận động mạnh khi mới vừa ăn xong và tuyệt đối không được bỏ bữa sáng.

Gợi ý một số bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày

Bạn đang băn khoăn chưa biết chọn bữa sáng như thế nào thì tốt cho người bị trào ngược dạ dày, hãy tham khảo ngay các gợi ý dưới đây nhé.

Cháo

Một bữa sáng với thực đơn là cháo sẽ giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn và giảm áp lực lên dạ dày. Bạn có thể nấu cháo cùng các loại hạt như đậu xanh, hạt lanh, đậu đen, hạt chia,… để bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể.

Bạn cần lưu ý là nên ngâm các loại hạt khoảng 4-5 tiếng trước khi nấu để hạt mềm và nhanh chín hơn. Bạn cũng nên sử dụng cháo khi còn nóng sẽ tốt hơn.

Bữa sáng với cháo
Bữa sáng với cháo giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn

Món súp

Bên cạnh cháo thì súp cũng là một sự lựa chọn tốt cho bữa sáng của người bị trào ngược dạ dày. Súp giúp làm giảm áp lực lên dạ dày và giúp dạ dày co bóp nhẹ nhàng và dễ dàng hơn.

Bạn có thể nấu súp rau củ, nấm để cung cấp thêm dinh dưỡng cũng như giúp tiêu hóa dễ hơn và tăng hương vị cho món ăn.

Bánh mì

Bánh mì là một thực phẩm tốt cho người bị trào ngược dạ dày bởi bánh mì có khả năng thấm hút axit dạ dày hiệu quả, từ đó giảm các triệu chứng khó chịu như ợ nóng, ợ chua, đau rát, đầy hơi,… do trào ngược dạ dày gây ra. Ngoài ra, bánh mì còn có khả năng giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Bạn có thể chế biến bánh mì dưới dạng bánh mì kẹp thịt, trứng,.. để có một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và ngon miệng hơn.

Bữa sáng với bột yến mạch

Bột yến mạch không chỉ giàu năng lượng tốt cho bữa sáng mà còn có khả năng giúp thấm hút axit dạ dày dư thừa sau một đêm ngủ, từ đó giảm bớt các triệu chứng trào ngược dạ dày. Ngoài ra, bột yến mạch còn chứa chất xơ hòa tan beta- glucan có khả năng giảm hấp thu cholesterol và đường trong máu, giảm bớt tình trạng táo bón.

Bạn có thể sử dụng bột yến mạch để chế biến thành cháo yến mạch, bánh yến mạch hoặc sữa yến mạch,… làm bữa ăn sáng hàng ngày.

Lòng trắng trứng

Bữa sáng với lòng trắng trứng cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho người bị trào ngược dạ dày. Còn lòng đỏ trứng chứa nhiều protein và dưỡng chất khác có thể gây khó tiêu, đầy bụng và tăng áp lực lên dạ dày nên người bệnh nên hạn chế.

Lời khuyên dành cho người bị trào ngược dạ dày là chỉ nên ăn 3-4 lòng trắng trứng trong 1 tuần là tốt nhất.

Lòng trắng trứng
Lòng trắng trứng tốt cho người bị trào ngược dạ dày

Những thực phẩm cần tránh trong bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày

Bên cạnh các món ăn tốt cho người bị trào ngược dạ dày thì bạn cũng cần lưu ý và tránh một số thực phẩm không tốt, gây áp lực cho dạ dày dưới đây.

  • Thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn như xúc xích, thịt nguội, lạp xưởng, các loại sốt,…sẽ gây khó tiêu, tạo áp lực cho dạ dày.
  • Gia vị cay nóng như tiêu, ớt, tỏi và thực phẩm chua nhu chanh, dưa cà muối, kim chi,…. sẽ làm tăng nồng độ axit bên trong dịch, gây nên các triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, ….
  • Thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo, socola,…. gây tiết nhiều axit dịch vị và co bóp dạ dày quá mức.
  • Trái cây có vị chua như cam, chanh, thơm, cóc, dứa,… sẽ làm tăng tiết axit trong dạ dày.
  • Các loại thức uống như cà phê, nước ngọt có ga, trà đặc, rượu bia,… có khả năng gây mất nước, tăng nồng độ axit trong dạ dày và có thể khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

Giải pháp cải thiện trào ngược dạ dày với Silicol Gel

Đối với các trường hợp ợ chua, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Silicol Gel được sản xuất tại Đức với thành phần vượt trội sẽ là giải pháp toàn diện và lâu dài hơn cả.

Điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả với Silicol Gel

Silicol Gel là sản phẩm giúp loại bỏ các chất kích thích, các chất có hại và độc hại cũng như các tác nhân gây bệnh một cách tự nhiên thông qua ruột và ra khỏi cơ thể. Các triệu chứng khó chịu giảm nhanh sau 2-3 tuần sử dụng sản phẩm, ngoài ra, còn giúp hạn chế tối đa tình trạng tái phát và ngăn biến chứng nguy hiểm.

Bạn có thể xem chi tiết thông tin và mua sản phẩm bằng cách truy cập vào: https://24hkhoedep.com/san-pham/silicol-gel-dieu-tri-roi-loan-tieu-hoa/.

Bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn một số bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày. Mong rằng sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn cho bữa sáng để bổ sung đa dạng món ăn hơn vào thực đơn của mình nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *